Luật Đà Lạt K28

Thuế khoán, hóa đơn thông thường

Posted on: 31/05/2011

Tôi là chủ một cửa hàng kinh doanh máy vi tính và thiết bị văn phòng, và sửa chữa các thiết bị văn phòng.

Vốn điều lệ trong giấy phép 120 triệu. Hiện tại tôi chịu thuế khoán là 200.000đ/ 1 tháng.

Tôi muốn hỏi LS về công thức tính thuế khoán cho cửa hàng.

(Chị tôi cũng mở cửa hàng như tôi, cách tính như sau: người ta khoán doanh thu cho cửa hàng chị tôi 1 tháng 60 triệu thì thuế phải đóng là 360.000đ/tháng, tôi nhẫm ra là cách tính thế này: thuế phải nộp = doanh thu khoán x 0.6% nghĩa là 360.000 = 60.000.000 x 0.6%)) . Xin hỏi cách tính như vậy có đúng không?.
Lúc trước tôi bán hàng cho khách yêu cầu xuất hóa đơn tôi phải mua hóa đơn ở đội thuế (hóa đơn không có dòng GTGT), giờ tôi muốn mua luôn cuốn hóa đơn thông thường đó để thuận tiện cho việc bán hàng của chúng tôi.
Khi tôi hỏi cơ quan thuế giải thích, nếu muốn xuất hóa đơn như vậy thì mỗi tháng tôi phải cầm hóa đơn lên đội thuế và đóng thêm tiền hóa đơn mà tôi đã xuât. Họ nói ngoài tiền thuế khoán cho tôi là 200 ngàn thì mỗi tờ hóa đơn tôi phải đóng thêm khoảng chi phí xuất hóa đơn là 10%.

(Chị tôi nói khác: ví dụ: chị tôi đóng 360 ngàn thi tương đương khoán doanh thu 60 triệu thì khi nào mà vượt 60 triệu đó trên hóa đơn thì mới tính thêm thuế vượt doanh thu. chị nói thêm: giờ thì có thông tư mới không phải đóng thêm phần vượt đó). Như vậy, thì như thế nào là đúng?
Xin được sự giúp đỡ của Luật sư, tôi chân thành cảm ơn!
Quốc Thái

Nguyên tắc tính thuế khoán là ngành thuế ấn định doanh thu hàng tháng cho cá nhân kinh doanh không có sổ sách chứng từ rỏ ràng.

-Dựa trên biểu giá trị gia tăng trên doanh thu của cục thuế ban hành, nhân với doanh thu , nhân với thuế suất thuế GTGT để khoán thuế GTGT.

-Dựa trên biểu tỷ lệ thu nhập chịu thuế tính trên doanh thu do cục thuế ban hành, nhân với doanh thu để tính thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, nếu thu nhập nầy trên 4.000.000đ/1 tháng mới chịu thuế TNCN.

Thí dụ : Doanh thu khoán của bạn là 25.000.000đ tháng ,ngành bán lẻ có giá trị gia tăng là 8%, thu nhập chịu thuế tính trên doanh thu là 7%.

Thuế GTGT của bạn là   25.000.000×8%x10% = 200.000đ.

Thu nhập chịu thuế TNCN của bạn :       25.000.000×7% = 1.745.000đ chưa đến mức chịu thuế TNCN.

Cách tính thuế của bạn không đúng theo quy định, và những điều chị bạn nói không có cơ sở.

Xin chào Luật sư,
Cháu tên Luân, cháu đang làm kế toán tại một cửa hàng cafe, và hàng tháng nộp thuế khoán, theo như những lần cháu làm với đội trưởng cũ của chi cục thuế, thì không có chuyện gì nghiêm trọng, vì là thuế khoán, nên mọi việc cũng đơn giản và không rắc rối, nhưng năm nay, thay đội trưởng mới, họ đòi hỏi phải có hóa đơn đầu vào của cửa hàng, rồi bắt cửa hàng phải trình những hóa đơn mua hàng hàng ngày, thật sự cháu không hiểu như vậy là đúng hay sai?

Sau đó bắt cửa hàng phải nộp doanh thu cho họ xem những ngày mà không viết hóa đơn thông thường ( vẫn gọi là hóa đơn đỏ ko Vat đấy chú ạ ), cửa hàng cafe, thì sao mà viết hóa đơn liên tục được ạ, cốc cafe có hơn 20 ngàn đồng?

Thuế khoán thì có hóa đơn đầu vào không ạ? Và họ đòi hỏi giấy tờ như vậy có đúng không? Cửa hàng cháu làm là cửa hàng cafe, mua hàng thi hóa đơn làm gì có, khi mua của những người bán rong và ngoài chợ?

Chú cho cháu lời khuyên với ạ? Và cháu phải ứng  xử với họ thế nào? Khi họ nói là sẽ bị phạt…và thật sự là họ có ý đòi tiền trước mặt mình chú ạ, thật ko chấp nhận được…

Chú trả lời giúp cháu sớm nha chú,

Cháu cảm ơn chú nhiều ạ…

Thuế khoán được áp dụng cho cá nhân, hộ kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế đô kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật.Do đó, việc buộc phải xuất trình đầy đủ hóa đơn đầu ra, đầu vào là sai luật. Để đối phó với tình trạng nhũng nhiểu của cán bộ thuế trong trường hợp nầy, bạn yêu cầu cán bộ thuế có văn bản buộc cửa hàng của bạn phải nộp hóa đơn đầu vào, đầu ra, bạn mới có cơ sở để khiếu nại.

Chú ơi, giờ họ lại bắt phải có sổ mua hàng hàng ngày, nếu không có hóa đơn chú ạ, Họ bắt trình như vậy, rồi sổ doanh thu bán hàng hàng ngày nữa…Ôi…thật không hiểu chú ah? Huhu:(( Mà hóa đơn tháng nào hết tháng đấy, cháu hủy đi rồi, giờ làm sao nhớ được ạ?

Sổ doanh thu còn có, chứ hóa đơn mua hàng cửa hàng cháu cũng không còn, tháng nào bên cháu thanh toán hết tháng đó và hủy hóa đơn…

Không biết họ đang cố tình làm gì nữa chú ạ. Quyết toán thuế họ đòi tiền, đưa 1 triệu, họ nói thẳng với mình là “hơi ít” chú ạ….Thật sự buồn…:((

Bạn được yêu cầu bằng văn bản hay nói miệng, nếu nói miệng thì không thực hiện, bạn phải cương quyết đòi có văn bản buộc bạn làm gì.

LS_NgDinhHung

4 phản hồi to "Thuế khoán, hóa đơn thông thường"

Tôi là cá nhân có nhận làm vệ sinh nhà xưởng cho một Cty Chế biến Thủy sản với số tiền là: 50.000.000đ/tháng, chưa có hợp đồng mà chỉ có bảng báo giá hàng tháng. Công ty yêu cầu tôi xuất hóa đơn lẻ hàng tháng cho Cty thì Cty mới thanh toán tiền trong tháng cho tôi, vậy thuế tôi phải đóng là bao nhiêu và cách tính như thế nào. Tôi có được cấp hóa đơn lẻ hay không.
Hiện tại tôi đang ở TP. Long Xuyên, T. An Giang.
Xin tư vấn pháp luật chỉ dùm gấp cho tôi, tôi xin chân thành cảm ơn.

Chào Luật Sư.

Anh cho em hỏi riêng về trường hợp của gia đình em
Nhà e kinh doanh thuốc tây ở thị trấn Hòn Đất, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Năm ngoái các anh bên thuế tính thuế theo phương pháp kê khai theo hóa đơn bán lẻ, và tính thuế theo doanh số bán x 0.6 phần trăm.
Năm nay (2012) các anh ấy nói là nhà nước có thay đổi cách tính thuế bắt phải nộp thuế khoán là 250 ngàn/ tháng và nói đó là mức thuế khoán thấp nhất.
Vậy cho em hỏi mức thuế khoán thấp nhất là 250.000đ là đúng hay sai. và dựa trên văn bản nào để đội thuế tính như vậy.
Doanh số bán bình quân của gia đình em khoảng 20 triệu/ tháng.

Chào luật Sư.
Chú cho cháu hỏi cửa hàng cháu đang làm kinh doanh văn phòng phẩm, cửa hàng đang làm thủ tục để viết hóa đơn thông thường theo thuế khoán.Vốn điều lệ trong giấy phép là 120tr.Nếu cửa hàng cháu khoán doanh thu trong tháng là 400tr/ tháng,mà nếu doanh thu trong tháng ko đạt hoặc vượt số doanh thu khoán thì cách tính thuế như thế nào ah.Cửa hàng cháu là một chi nhánh của công ty Sách & TBTH,bình thường bên cháu vẫn xuất hóa đơn GTGT và nay tách ra đăng ký hộ kinh doanh cá thể viết hóa đơn thông thường.Xin chú giải thích giúp cháu.

Chào luật sư!
Cho em hỏi để mở một cửa hàng thuế khoán thi cần có những thủ tuc gì ạ?

Gửi phản hồi

Chuyên mục

Lưu trữ

Blog Stats

  • 53,268 hits
Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

